Với thiết kế mới hoàn toàn Hyundai Tucson 2016 hứa hẹn khả năng cạnh tranh khốc
liệt trong “cuộc chiến” với đối thủ Mazda CX-5 cùng phân khúc xe cỡ
nhỏ tại thị trường mua bán ô tô.
Mới đây phân khúc xe cỡ nhỏ compact crossover đã chào đón thêm hai
“gã điển trai” Hyundai Tucson và Mazda CX-5 2016. Mặc dù không có doanh số bán
hàng mạnh như Honda CR-V (bán được 335.019 xe ở Mỹ vào năm 2014), hay Toyota
RAV4 (267.698 chiếc tại Mỹ vào năm 2014), nhưng gia đình Mazda CX-5 (bán được
99.122 chiếc tại Mỹ vào năm 2014) lại rất ăn điểm ở hệ thống truyền động thể
thao và ngoại hình bắt mắt.
Trong khi đó Hyundai Tucson dù kém xa
doanh số bán hàng (chỉ bán được 47.306 chiếc tại Mỹ vào năm 2014) nhưng đã tung
ra con bài mới khi thiết kế lại toàn bộ gia đình Tucson với mẫu năm 2016. Đây
được xem là một động thái nhằm giật lấy “lá phiếu” yêu thích của khách hàng dành
cho CX-5 vốn tồn tại bấy lâu trong phân khúc xe cỡ nhỏ.
Sự khác biệt
khi lái xe
Sau khi lái hai mẫu crossover Tucson và CX-5 2016, các
chuyên gia cho biết chúng có sự khác biệt rất rõ ràng. Mazda thì vẫn giữ phong
độ là một chiếc xe hơi tốt hơn đem lại cảm giác lái lí thú và đáng để tìm kiếm.
Nó có khả năng kết nối tốt hơn trên đường đi và nhận được nhiều phản hồi hơn
trực tiếp từ vô-lăng.
Tất nhiên cũng không thể nói ở điểm này Tucson là
người thể hiện tồi. Dù bạn có thể cảm nhận rõ ràng di sản mang tính chất thể
thao trên hệ truyền động CX-5 của Mazda nhưng mặt khác Tucson lại đem lại cảm
giác nhẹ nhàng hơn. Nhất là khi chạy trên đường cao tốc, bạn sẽ nhận thấy
vô-lăng của Tucson rất nhẹ. Đây cũng là một ưu điểm cho phép bạn điều hướng tốt
hơn ở các khu vực hẹp như bãi đỗ xe. Cũng chính vì đem lại cảm giác mềm mại hơn
nên Tucson giúp bạn thấy thoải mái và bay bổng ngay cả khi ngồi trong cabin có
vẻ hơi thô hơn so với CX-5.
CX-5 trang bị động cơ bốn xi-lanh,
dung tích 2.5 lít, sản sinh công suất 184 mã lực. Trong khi Tucson trang bị động
cơ tăng áp có dung tích 1.6 lít, sản sinh công suất 175 mã lực. CX-5 có trọng
lượng nhẹ hơn 120 pounds so với Tucson. Động cơ mạnh, kết hợp với trọng lượng
nhẹ đã khiến CX-5 đem lại cảm giác nhanh nhẹn hơn so với Tucson.
Tuy
nhiên Tucson lại mạnh hơn về chỉ số vòng tua. Hơn nữa cụm hộp số 7 cấp của
Tucson đem lại cảm giác trơn tru và nhanh chóng. Còn CX-5 có hộp số truyền thống
6 cấp dù không gặp phải vấn đề thi thoảng bị giật hình như của Tucson nhưng lại
không có chỉ số vòng quay động cơ mạnh như Tucson vì động cơ không thuộc loại
tăng áp.
Về chỉ số tiết kiệm nhiên liệu khi chạy, Tucson đạt 24 mpg trên
đường phố và 28 mpg (10.1 lít/100 km) trên đường cao tốc. Còn CX-5 đạt 24 mpg
(11.8 lít/100 km) trên đường phố và 30 mpg (9.4 lít/100 km) trên đường cao tốc.
Nhưng ở đường hỗn hợp Hyundai lại có ưu thế hơn khi đạt 29.4 mpg (9.6 lít/100
km) còn Mazda chỉ đạt 27.4 mpg (10.3 lít/100 km).
So kè về nội
thất
Nội thất của cả hai mẫu xe này đều rất sáng sủa, hợp lý và đa
năng. Nhưng Hyundai lại có vẻ sang trọng hơn một chút, dù lớp da màu kem của
CX-5 hiện lên khá hấp dẫn.
Hệ thống thông tin giải trí của Tucson
cũng ăn điểm hơn với màn hình cảm ứng rất thân thiện với người dùng. Còn Mazda
lại sử dụng màn hình cảm ứng kết hợp với một núm quay vì màn hình được đặt xa so
với lái xe.
Tucson còn trang bị kính trời lớn, vô-lăng cùng
ghế trước và ghế sau có chức năng sưởi, hệ thống theo dõi điểm mù. Về điểm này
tuy CX-5 chỉ có hệ thống giám sát điểm mù, ghế tước có chức năng sưởi nhưng lại
thêm kiểm soát hành trình thích ứng và cảnh báo trệch làn đường.
Ai
thể thao đa dụng hơn ai?
Nếu bạn muốn một mẫu xe thể thao đa dụng SUV
để dùng cho các chuyến đi dài trên đường gồ ghề và khả năng chở đồ tốt thì cả
hai mẫu xe này đều thích hợp nhưng nó lại có cách tiếp cận rất khác biệt
nhau.
Tucson tốt hơn khi chạy ở đường đa địa hình và có rất nhiều
chế độ lái, lại trang bị hệ thống kiểm soát đổ dốc cho phép khả năng bám đường
tốt hơn. Cả Tucson và CX-5 đều có hệ dẫn động toàn bánh và chạy tốt cả trong
thời tiết xấu cũng như đường nhỏ. Nhưng Tucson vẫn có ưu thế hơn về điểm
này.
Xét về khả năng chở đồ, Tucson có không gian chở đồ nhỏ hơn chỉ
khoảng 0,9 m khối khi chưa gập ghế sau và 1,76 m khối khi gập ghế đằng sau. Còn
Mazda lại có không gian rộng hơn với 0,96 m khối khi chưa gập ghế sau và 1,94 m
khối khi gập ghế sau.
Các ghế ngồi của Mazda cũng gập lại dễ dàng hơn.
Nhưng Mazda lại không có cửa sau với tính năng đóng mở tự động như của Hyundai.
Về chiều cao, Hyundai cũng thấp hơn, nhưng lại có độ rộng cửa lớn hơn giúp cho
việc bốc/dỡ độ thuận tiện hơn Mazda.
Đánh giá chung
Cả hai
mẫu xe trên đều rất ăn điểm trong phân khúc xe cỡ nhỏ với thiết kế hợp lý, thông
minh mà không quá ồn ào. Về tổng thể ngoại thất Mazda nhìn rất tốt nhưng lại có
phong cách cổ điển hơn so với vẻ tươi mới của Tucson.
Trong khi về hệ
thống truyền động, Mazda CX-5 mạnh hơn Tucson nhưng Tucson cũng rất ấn tượng.
Tucson cũng đắt hơn CX-5 một chút nhưng cũng có trang thiết bị tốt hơn và nhiều
tính năng thực tiễn hơn CX-5.
Đánh giá toàn diện thì CX-5 dù vẫn được yêu
thích nhưng Tucson 2016 thực sự có thể tự tin giành vương miện từ CX-5.
>>> Địa chỉ mua xe Mazda uy tín xem tại: Mazda Lê Văn Lương
Nguồn: vietnamnet
0 comments